วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

คำนำผู้เขียน


 

ชาติบ้านเมืองเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ตามที่แม้เพียงแต่คิดจะยึดถือเป็นของตน หรือพวกพ้องเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าจะโดยวิธีใด จะพบกับความพินาศในที่สุด พระสยามเทวาธิราชจะปกป้องคุ้มครองชาติบ้านเมืองเสมอ และจะสาปแช่งคนไม่ดีให้มีอันต้องตกทุกข์ได้ยากอย่างแสนสาหัสตลอดชีวิต

พระสยามเทวาธิราชนั้นท่านมีหน้าที่โดยตรงในการพิทักษ์รักษาชาติ บ้านเมือง ดูแลประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข บันดาลความยุติธรรม สร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่างอันจำเป็นสำหรับชีวิตไว้พร้อมแล้วในแผ่นดินนี้ คนทุกหมู่เหล่าสามารถมีความสุขได้ตามกำลังแห่งตนตราบที่ยังประกอบสัมมาชีพ เป็นพลเมืองดี และรู้จักตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

บางครั้งแม้ดูเหมือนว่า บ้านเมืองไม่มีขื่อแป คนดีถูกรังแก การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างลำบาก คนดีสิ้นหวัง แต่ในที่สุดสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองก็จะล้างผลาญสิ่งชั่วร้าย เกื้อหนุนคนดีให้มีกำลังใจ โอกาสของผู้ขยันและซื่อสัตย์บนแผ่นดินไทยจึงมีอยู่เสมอ

คนชั่วไม่มีทางอยู่เป็นสุขในแผ่นดินนี้เพราะจะต้องถูกสาปแช่งจากพระสยามเทวาธิราชจนมีอันเป็นไปอย่างทุกข์ทรมานชั่วลูกชั่วหลาน บางเวลาที่กฎหมายมีช่องโหว่ คนชั่วพวกนี้ก็อาจหลงระเริงไปว่า ตนเองมีอำนาจ พร้อมทั้งเงินทุนเหนือใคร และมั่นใจว่าไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่าตนและพรรคพวก จึงรวมหัวกันหาผลประโยชน์ใส่ตัว โกงบ้านโกงเมืองอย่างลึกลับซับซ้อน เกิดความเสียหายไปทั่ว สุจริตชนคนดีได้แต่เอือมระอา โดยเฉพาะเมื่อเห็นคนเหล่านี้เดินลอยคอเชิดหน้าชูตาอยู่ในสังคมประหนึ่งว่า มีเกียรติเสียเหลือเกิน สาธุชนได้แต่มองหน้ากันอย่างสิ้นหวัง รู้สึกหมดศรัทธาต่อหลักความดีงามของบ้านเมืองที่สั่งสอนกันมานาน

แต่กรรมมีกฎอันอมตะอยู่ว่า ใครทำสิ่งใดไว้ผลก็จะออกมาอย่างนั้น กรรมชั่วย่อมให้ผลชั่ว กรรมดีย่อมให้ผลดี

คนชั่วช้าพวกนี้ลอยคออยู่ได้ไม่นานก็จะมีอันเป็นไปอย่างแสนสาหัสสมควรแก่กรรมที่ก่อไว้ทุกกรณี เราเพียงแต่รู้สึกไปเท่านั้นเองว่า คนเหล่านี้ทำชั่วแล้วได้ดี พระสยามเทวาธิราชไม่เคยปล่อยให้คนพวกนี้ลอยคออยู่ได้นาน ซึ่งเราก็เห็นๆ กันอยู่ว่า ในที่สุดแล้วคนพวกนี้ต้องพินาศแน่นอน

เรื่องพระสยามเทวาธิราชที่เรียบเรียงขึ้นครั้งนี้เป้าหมายประการแรกต้องการให้ตระหนักร่วมกันว่าบ้านเมืองของเรามีพระสยามเทวาธิราชดูแลรักษา อย่างที่สอง ต้องการให้ผู้อ่านได้รู้จักเทวดาใหญ่ที่รักษาแผ่นดินไทยอย่างละเอียดถึงความหมาย ฐานะ บทบาทที่มีต่อสังคมไทย ประการที่สามต้องการให้คนดีของบ้านเมืองได้ทราบว่า เมื่อตั้งใจสร้างความดีเพื่อบ้านเมืองแล้วอย่าได้ท้อแท้ เพราะพระสยามเทวาธิราชท่านรู้เห็นความดีที่ทุกคนทำมาแล้ว และกำลังทำเพื่อบ้านเมือง ท่านเป็นพลังใจให้กับทุกคน ท่านเป็นพลังของแผ่นดิน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ในที่สุดแล้วจะผ่านพ้นไปด้วยดี ขอให้เข้าใจว่า พลังแห่งความดีของเราทุกคนที่ทำงานเพื่อบ้านเมืองจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพลังศักดิ์สิทธิ์ของพระสยามเทวาธิราชคอยคุ้มครองบ้านเมืองให้รอดพ้นจากอันตรายทั้งปวง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลอันเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้ คณะทำงานของสำนักพิมพ์บ้านหนังสือโกสินทร์ทุกคนที่ช่วยกันจนออกมาเป็นรูปเล่มที่สวยงามนี้

บุญกุศลใดๆ อันเกิดจากหนังสือเล่มนี้ขอให้หลอมรวมเป็นพลังใจต่อต้านสิ่งชั่วทั้งปวงที่มุ่งร้ายต่อบ้านเมือง และเป็นบารมีธรรมคุ้มครองผู้อ่านให้อยู่เย็นเป็นสุขในขอบขัณสีมาแห่งสยามนี้เทอญ.

ไม่มีความคิดเห็น: